| 0 nhận xét ]


Ngay tại cổng một trường phổ thông tại TP HCM, cậu học sinh đeo bảng tên lớp 9, thản nhiên hôn chụt môi bạn gái rồi vuốt lên má cô bé với vẻ âu yếm trước rất đông các học sinh trong giờ tan trường.

Không ít những bậc phụ huynh đón con phát hoảng, lắc đầu về hành động của cậu học trò. Nhiều cô cậu học sinh khác lại vỗ tay rào rào tán thưởng. "Ở lớp con, nhiều đôi vẫn làm thế trong lớp học, có sao đâu mẹ", một cô gái vừa leo lên xe mẹ vừa nói khi nghe bà phàn nàn về hình ảnh trên.

Một buổi hẹn hò của teen. Ảnh: V.Q.

Minh Anh, một nữ teen khác của trường tiết lộ, ở lớp của em, nhiều bạn đã có cặp có đôi. Khi thích nhau thì nhắn tin, điện thoại tỏ tình, có bạn nói thẳng luôn. Nếu hôm sau đồng ý đi uống trà sữa hay chờ nhau về cùng thế là "ok" rồi. "Chuyện các bạn ngày nay bày tỏ tình yêu kiểu công khai như vậy cũng là chuyện thường. Thậm chí các bạn còn thi nhau thể hiện tình yêu bằng cách hôn nhau trước cả lớp", cô nữ sinh nói.

"Khác với ngày xưa, trai gái yêu nhau thì "thụ thụ bất thân", cầm được tay nhau là cả một quãng đường chinh phục lâu dài. Ngày nay, nhiều bạn trẻ, nhất là thế hệ 9X thì bày tỏ tình cảm với nhau một cách công khai và tây hóa", một giám thị chia sẻ.

Cách thể hiện tình yêu của các teen dường như có ở mọi lúc, mọi nơi, công viên, trường học, quán nước... chỗ nào các cặp cũng xem như "thế giới này là của chúng mình".

Hồn nhiên bước vào quán cà phê, một cô gái có gương mặt non choẹt, mặc quần đùi ngắn hết cỡ kết hợp với chiếc áo hai dây ôm chặt eo cậu bạn trai ỏn ẻn đi vào, mặc ánh mắt của nhiều vị khách. Rất nhanh chóng, anh chàng kéo ghế, nhẹ nhàng "ngồi đi cưng" rồi cả hai bắt đầu những màn biểu diễn của đôi lứa như chốn không người.

Hay như trên đường phố, vào một chiều cuối tuần cuối tháng 2, cô gái chừng 15-16 tuổi, có mái tóc nhuộm đỏ, ngồi ôm cứng cậu bồ trên chiếc xe PS. Suốt quãng đường dài, cô liên tục đặt môi lên gáy hoặc kéo má hôn chàng trai rồi cả hai cười khúc khích, làm "loạng choạng" cả những người đi đường.

Với Trang, nữ sinh lớp 8 cũng có cách "yêu bạo" ngay từ trong quan niệm sống. Vốn có khuôn mặt rất khả ái, lại có giọng nói dễ thương nên Trang được nhiều chàng trong lớp và cả lớp khác cưa cẩm. Không bỏ lỡ cơ hội, cô đồng ý làm bồ của nhiều chàng một lúc nhưng tất cả phải có tiêu chuẩn chung là con "đại gia". Mỗi cậu bạn đều hứa "hiến" cho Trang 25.000 đồng mỗi ngày để ăn sáng và quà vặt.

Chia sẻ về vấn đề trên, Minh Phương một sinh viên ĐH tâm sự: "Năm đầu đại học, khi nhận được thư tỏ tình của một người bạn, mình run bắn người lên mất ăn mất ngủ mấy đêm, trằn trọc suy nghĩ mãi. Đến năm thứ hai mới dám đi chơi cùng nhau. Bây giờ thấy các bạn nhỏ yêu nhau mà ái ngại. Không ít bạn thiếu hiểu biết mà để lại hậu của khôn lường của kiểu tình yêu tuổi ô mai".

Tuy nhiên, nhiều bạn 9X thì cho rằng đó là cách sống hiện đại, không có gì là nghiêm trọng. "Mọi người nhìn nhận với suy nghĩ cổ hủ vậy thôi chứ giới trẻ bây giờ phải sống thoáng hơn các thanh niên ngày xưa cũng là tất yếu", một nữ teen bày tỏ quan điểm.

Trên các blog và diễn đàn tuổi teen hiện nay có rất nhiều câu chuyện chia sẻ về cách tỏ tình, thể hiện tình yêu bạo của thế hệ 9X. Clip về quan hệ tình dục của học sinh nữ lớp 11 tại một trường PTTH ở Đà Nẵng đang là đề tài bàn tán xôn xao của học sinh, trong đó có nhiều ý kiến cho đó là chuyện bình thường.

Chuyên gia tâm lý Hồng Hà, quận 3, TP HCM, chia sẻ với VnExpress.net, ở độ tuổi dậy thì các em có sự thay đổi về mặt sinh lý do các hoóc môn sinh học phát triển nên cũng dẫn đến sự thay đổi về tâm lý, bắt đầu có những ham muốn về tình dục, thích để ý đến những người khác giới. Đây là một thực tế khách quan xảy ra trên toàn thể giới trẻ thế giới.

Ở giai đoạn này, cảm xúc đối với người khác giới của các em có thể thay đổi liên tục. Lúc này thì thích người này, tháng sau thấy người khác nổi trội hơn, duyên hơn, học tốt hơn lại thay đổi đối tượng. Điều quan trọng là phụ huynh phải có nhìn nhận đúng để hướng con cái đến một cách cư xử đúng mực. Ở độ tuổi này tình cảm của các em mới chỉ là những rung động đầu đời quý mến thích nhau, khoảng cách từ đó đến tình yêu còn rất xa.

"Tuy nhiên, sự rung động ở độ tuổi này có rất nhiều ham muốn lôi kéo thôi thúc khiến các em không kiểm soát được hành vi của mình. Đặc biệt những ham muốn về tình dục, cùng với sự thiếu hiểu biết, dẫn đến việc quan hệ sớm để thỏa mãn nhu cầu và để lại những hậu quả trong tương lai. Nên ngăn chặn các em ở giai đoạn tỏ tình hay đi chơi riêng với nhau", bà Hà nói.

Các bậc phụ huynh có thể tâm sự và chỉ cho con biết rằng chỉ nên nuôi dưỡng những tình cảm đó để tạo niềm vui và những kỷ niệm đẹp trong đời học sinh, dành cho nhau những tình cảm trong sáng giúp đỡ trong học tập. Nếu vì lý do gì đó bạn của mình có thích một người bạn khác thì cũng là chuyện bình thường. Việc chỉ trích trẻ la mắng chỉ làm cho con cái cảm thấy rằng cha mẹ không hiểu tâm lý của mình và bắt đầu giấu mọi chuyện. "Đến lúc đó thì bố mẹ cũng chịu không thể can thiệp được gì và việc quản lý con cái càng khó khăn hơn", chuyên gia nhấn mạnh.

Hải Duyên

0 nhận xét

Đăng nhận xét