| 0 nhận xét ]

Thành công và ghi dấu ấn riêng ở môn nghệ thuật beatbox, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, anh chàng đa tài Minh Kiên còn tự tin thể hiện mình ở lĩnh vực ca hát nữa đấy

Kênh14: MK Beatbox – cái tên đã quá quen thuộc với khán giả, đặc biệt là tuổi teen. Đứng trên sân khấu “mòn gót” nhưng vẫn thấy Kiên chỉ biểu diễn những bài beat box cũ, được lặp đi lặp lại tương đối nhiều lần?

Đúng là nếu chỉ biểu diễn nhưng bài cũ thì quả là đơn điệu. Có nhiều bạn cũng nói với Kiên rằng tại sao khi lên sân khấu không biểu diễn những cái mà hàng ngày Kiên hay làm, hay tập mà chỉ biểu diễn những cái đơn giản như vậy? Nhưng mình cũng xin giải thích với mọi người rằng, đa số khán giả Việt Nam không phải ai cũng biết về beatbox.
Mà nếu chọn diễn những kỹ thuật khó quá thì khán giả không hiểu hết được, chính vì vậy mà Kiên cứ phải diễn lại những bài beatbox quen thuộc để họ bước vào thế giới của mình đã, để họ biết được mình làm cái gì trên sân khấu. Sau đó mình sẽ biểu diễn những cái khó hơn chứ không phải mình “giấu nghề” như mọi người vẫn nói .

Kênh14: Để beatbox phổ biến và không nhàm chán, vậy Kiên đã nghĩ đến chuyện nâng cao hay sáng tạo để làm mới mẻ môn nghệ thuật này chưa?

Mình luôn phải nghĩ đến việc làm mới cách biểu diễn beatbox như: kết hợp với ca sĩ khác trong các ca khúc hoặc làm hẳn một vở kịch mà những âm thanh, tiếng động trong đó đều được thể hiện qua beat box. Cái này thì ở nước ngoài đã có rồi nhưng ở Việt Nam thì chưa, có thể hiểu là vở kịch chỉ có một người nhưng đảm nhận tất cả các vai. Hình thức này mình đã từng làm ở Việt Nam trên một sân khấu nhỏ vào năm 2006, khán giả đã rất bất ngờ và vỗ tay hưởng ứng cũng như ủng hộ. Đến bây giờ thì đã 4 năm trôi qua, chắc chắn là sẽ khác hơn rất nhiều.

Tuy đã từng diễn vở kịch bằng beat box như vậy nhưng đó mới chỉ là thử nghiệm thôi, Kiên chưa muốn tung ra hết. Sẽ dần dần tạo cho mình một phong cách riêng, mới, lạ mà không người nào có được, nếu có được cũng từ Minh Kiên mà ra thôi.

Kênh14: Để xây dựng thương hiệu beatbox mang tên “made in MK” như Kiên nói quả là khó. Kiên đã học hỏi, nghiên cứu để nâng cao đẳng cấp beatbox của mình như nào?
Đúng vậy, Kiên đã phải nghiên cứu nó rất nhiều. Mình đã phải nghe nhiều âm thanh hàng ngày để có thể bắt chước một cách phong phú, đa dạng hơn. Mình cũng phải theo dõi tâm lý của khán giả nhiều để biết khi nào thì họ cười, từ đó khi diễn kịch mình sẽ thêm những chi tiết hài để mang lại tiếng cười cho khán giả. Đây là sự nhạy cảm của người nghệ sĩ, cái này cũng phải nghiên cứu chứ không phải người nghệ sĩ nào cũng nhạy cảm trong việc nắm bắt tâm lý khán giả.

Mình thường nghiên cứu qua mạng trước, xem cách đóng kịch của người nước ngoài, nhưng video clip,… Mình đã học tập được cách diễn kịch của họ, họ có cách diễn rất hay, từ ánh mắt đến cách tạo tiếng cười khiến khán giả không sao dừng lại được. Chủ yếu mình nghiên cứu bằng tưởng tượng, rồi thực hành thực tế.

Kênh14: Trong thành công của môn nghệ thuật này, theo MK có bao nhiêu % cho năng khiếu và bao nhiêu cho việc chịu khó nghiên cứu, tìm tòi?

Mình nghĩ khả năng bẩm sinh cũng quan trọng lắm. Mình là người cũng khá nhanh trong việc bắt chước âm thanh nên khi tập beatbox cũng thuận lợi hơn một chút, nhưng quan trọng hơn vẫn là việc nghiên cứu nhiều và thực sự có niềm đam mê.

MK ngoài đời nội tâm, trên sân khấu Kiên "lạnh" và cá tính

Kênh14: Nghĩ đến beatbox là nghĩ đến MK, tuy nhiên bây giờ có khá nhiều người học beat box rồi, Kiên có sợ mất nghề không?

Không, mình thấy vui vì beatbox bây giờ được nhiều người biết đến. Nghệ thuật thì không dừng lại, nếu có ai đó hơn mình thì mình thấy rất vui bởi nghệ thuật là như vậy, mỗi người sẽ là một màu sắc và khi họ kết hợp lại sẽ tạo thành một bức tranh muôn màu rất đẹp. Họ sẽ truyền cảm hứng cho khán giả và cuộc sống sẽ thêm những điều tốt đẹp hơn.

Khi còn bé thì mình không muốn truyền đạt beatbox cho ai vì cũng sợ mất nghề nhưng khi lớn rồi thì mình muốn có nhiều người biết hơn. Họ sẽ phát triển beat box theo cách của họ, như vậy beatbox sẽ phong phú và có nhiều màu sắc hơn.

Kênh14: 8 năm sống với beatbox, MK có thể chia sẻ những cột mốc đáng nhớ của Kiên với môn nghệ thuật này không?

Đầu tiên, khi mình học lớp 5, trong một lần tờ cờ xem băng hình và mình bị choáng vì có người vừa hát vừa nhảy ghê thế. Đến bây giờ mình vẫn bị ảnh hưởng phong cách của Michael Jackson (MJ) và anh í chính là người truyền cảm hứng cho mình theo nghệ thuật. Mình bắt đầu tập luyện nhảy và hát từ đó và có thể xem đấy cũng chính là cột mốc lớn nhất đánh dấu mình bước vào nghệ thuật.

MK sở hữu cho mình những điệu nhảy "made by MK" nhờ việc xem
chương trình của Michael Jackson mà không qua bất cứ lớp học nhảy nào

Đến năm lớp 6, khi ngồi trong lớp mình đã dùng miệng làm lại những giai điệu của những bài hát mình thích. Lúc đó cứ tưởng mình đã nghĩ ra một môn nghệ thuật mới nhưng phải đến lớp 8 và 9 thì mình mới biết beatbox đã có từ lâu. Cũng từ đấy, mình tìm tài liệu và rèn luyện thêm.

Lần đầu tiên biểu diễn beatbox tại trường là năm lớp 11, mọi người đã không vỗ tay vì không hiểu mình làm gì trên sân khấu khiến mình chán và rất buồn. Nhưng đó cũng là kinh nghiệm để mình tiếp tục nghiên cứu và tập luyện. Đến khi đỗ vào trường CĐNT Hà Nội thì mình bắt đầu được báo chí chú ý, đó là bước đệm để nhiều người biết đến mình hơn.

Kênh14: MK đã ảnh hưởng Michael như thế nào trong từng bước nhảy cũng như phong cách biểu diễn của mình?

Mình ảnh hưởng Michael điểm đầu tiên là cách phiêu và phong cách biểu diễn trên sân khấu hết mình. Thứ hai đó là cách nghiên cứu của Michael. MJ là người có kiến thức sâu sắc về nhiều mặt từ kịch câm, dance, rồi beatbox,…Vốn kiến thức cũng như đam mê của anh í rất lớn nên khi lên sân khấu MJ mới có ma lực lớn đến như vậy. Chính vì thế nên Kiên muốn mình cũng phải nghiên cứu nhiều thứ như vậy.

Nói riêng về dance chẳng hạn. Muốn nhảy tốt và ra được style riêng cho mình, đầu tiên phải học nhiều thể loại nhảy chứ không đơn thuần là chỉ nhảy giống MJ. Nên việc nghiên cứu và tìm tòi nhiều kiến thức là việc mà mình thấy quan trọng nhất. Nó sẽ giúp cho kỹ năng biểu diễn và sự tư duy trong nghệ thuật, cuộc sống của mình được tốt hơn.

Kênh14: Vậy Kiên có nghĩ mình sẽ thành một bản sao của Michael?

Mình có ảnh hưởng MJ nhiều nhưng không thể nói là bản sao được bởi mỗi con người đều có những cảm nhận, cảm xúc riêng. Vì vậy trong sáng tác của mình hay cách nhảy của mình sẽ bộc lộ được tính cách riêng. Chỉ có thể nói người truyền cảm hứng và dẫn dắt mình đến nghệ thuật là Michael mà thôi.

Kênh14: Nghe nói Kiên đang có dự định sáng tác và hát hò?

Đúng vậy, thực ra mình cũng hát nhiều và đi hát cũng lâu rồi . Kiên có viết một số ca khúc mới, do Kiên thể hiện luôn. Ca khúc gần đây của mình là Đèn trời đêm do mình thực hiện cùng hai người bạn thân là anh Thiều MinhHoàng Touliver đảm nhận phần phối khí.

Ca khúc này mình viết về khung cảnh hai người yêu nhau, họ thả đèn trời và gửi những ước mơ, những khát vọng vào đó. Bài hát chỉ dùng những từ ngữ đơn giản, chân thành, mộc mạc. Bầu trời dù tối đen như vậy nhưng một chiếc đèn trời cũng có thể thắp sáng và mang tình yêu giữa hai người chắp cánh thành những ước mơ, khát vọng.

Trong thời gian sắp tới, beatbox này sẽ ra mắt vở hài kịch
"One man show" chỉ một người trên sân khấu với micro.
Kênh14: Nhiều nhạc sĩ đi hát vẫn bị khán giả không ủng hộ ủng hộ lắm, vậy Minh Kiên có sợ khán giả chỉ muốn nhìn nhận mình ở góc độ tài năng beatbox không?
Kiên không sợ và cũng không lo gì cả. Kiên thấy chuyện mình đi hát cũng bình thường. Kiên tự tin vào khả năng của mình. Đó là điều chắc chắn vì Kiên chẳng bao giờ làm cái gì khi mình không có kiến thức hay không có khả năng cả.
Giờ thì cùng thưởng thức khả năng sáng tác và hát hò của Minh Kiên qua "Đèn trời đêm" nhé!

0 nhận xét

Đăng nhận xét